วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธที่ 9 กันยายน 2558

            เริ่มต้นการเรียนด้วยการแจกใบปั๊มการมาเรียน และอธิบายแนวการสอนของอาจารย์ รายละเอียดเนื้อหาเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยและให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อประเมินความรู้




            ต่อมานำสื่อมาคนละหนึ่งชิ้น ฉันนำสื่อดินน้ำมันมาค่ะ แล้วจับกลุ่ม 3-4 คนช่วยกันวิเคราะห์ประเมิน แลกเปลี่ยนความรู้ และช่วยกันเลือกสื่อที่คิดว่าดีที่สุดและเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยที่สุดมาหนึ่งชิ้น แล้วนำออกไปเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อให้ความรู้แก่เพื่อนกลุ่มอื่นเป็นการแลกเปลี่ยนกัน ขณะนำเสนออาจารย์ก็มีการสอดแทรกความรู้และแสดงความคิดเห็นร่วมกับนักศึกษาด้วย 

....ดินน้ำมัน ถือเป็นสื่อการเรียนรู้ ที่ให้คุณประโยชน์ หลายอย่างทั้งการฝึกฝนกล้ามเนื้อมือ ทั้งการใช้ปั้นสื่อสารเรื่องราว ในขณะเดียวกันก็เปลี่ยนผ่านจากยุคสมัยที่พ่อแม่ปั้นดินสอนลูกหลาน มาสู่การใช้ดินน้ำมันสีสันปั้นขึ้นรูป




วันนี้มีการนำเสนอบทความเกี่ยวกับสื่อปฐมวัยที่อาจารย์ให้แต่ละคนไปเตรียมมา





ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้ในเรื่องการใช้สื่อสำหรับเด็ก ตลอดจนการทำสื่อ และความรู้เกี่ยวกับสื่อ ได้รู้ว่าสื่อมีหลาหลายแบบ คือ สื่อวัสดุ สื่ออุปกรณ์ และสื่อวิธีการ การนำสิ่งเหลือใช้มาจัดทำเป็นสื่อ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในการเรียนไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ คือการนำความรู้ที่ได้เรียนไปทำสื่อ ผลืตสื่อออกมาให้เด็กใช้และครูควรทดลองเล่นก่อนว่าสื่อนี้มีประโยชน์ มีคุณค่า และมีความปลอดภัยหรือไม่เมื่อเด็กเล่น และเด็กจะได้รับความรู้มากน้อยเพียงใด

การประเมินผล
             ประเมินตนเอง - ในการเรียนครั้งนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนตั้งแต่ช่วงเวลาต้นชั่วโมงจนถึงท้ายชั่วโมง ได้ความรู้ใหม่ไปใช้กับเด็ก
             ประเมินเพื่อน - เพื่อนเองก็มีความตั้งใจเรียน และมีความเข้าใจได้รับความรู้จากอาจารย์มากเช่นเดียวกัน
             ประเมินอาจารย์ - อาจารย์สอนได้ดี เข้าใจง่าย และคอยพูดคุยเสมอสอดแทรกความรู้ให้หลายรูปแบบ สอนสนุกสนานทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น